Tài Liệu | Sưu Tầm

Phép lạ Mình Thánh Chúa tại Buenos Aires

Ngày cập nhật: 5/31/2012 7:46:45 AM

Phép lạ về Thánh Thể được giới chức giáo quyền công nhận đã xảy ra vào năm 1996 tại Thủ Đô Buenos Aires của nước Argentina.


 

Một trong những khía cạnh đáng quan tâm nhất của cuộc khủng hoảng tinh thần hiện nay là nhiều người không tin rằng Chúa Kitô hiện diện thực sự trong Thánh Thể trên bàn thờ. Thiên Chúa muốn đánh thức niềm tin đó của con người. Đó là lý do vì sao thỉnh thoảng, nơi này nơi khác, trong Lịch Sử Giáo Hội, Thiên Chúa đã cho con người thấy những dấu hiệu rõ ràng. Những Phép Lạ về Mình Thánh Chúa đã xác minh sự thật là Thiên Chúa Phục Sinh trong huyền nhiệm của Thiên Tính và hình ảnh xác phàm của Người thực sự hiện hữu trong Hình Bánh và Rượu trên bàn thờ.

 

Phép lạ về Thánh Thể được giới chức giáo quyền công nhận đã xảy ra vào năm 1996 tại Thủ Đô Buenos Aires của nước Argentina.  

 

Bánh Thánh trở thành thịt và máu thực sự

 

Bảy giờ chiều ngày 18-8-1996, Linh mục Alejandro Pezet cử hành Thánh Lễ tại một nhà thờ Công giáo ở Trung Tâm thương mại Buenos Aires. Khi Cha vừa mới cho rước lễ xong thì một người phụ nữ chạy đến thưa với ngài rằng bà thấy một Mình Thánh bỏ rơi trong dĩa đốt đèn cầy ở cuối nhà thờ. Khi Cha Pezet đến nơi người phụ nữ chỉ dẫn, Ngài thấy một Mình Thánh bị vất bỏ (defiled) nơi đó. Vì Ngài không thể bỏ vào miệng được, nên cha để vào một ly nước lạnh và đặt vào trong Nhà Tạm nơi đặt Mình Thánh.

 

Ngày thứ Hai, 26-8, khi mở cửa Nhà Tạm, Cha kinh ngạc vì thấy Mình Thánh đã trở thành một vật có máu. Cha thông báo sự việc cho Đức Hồng Y Jorge Bergoglio. ĐHY nói Cha Pezet nhờ một người thợ chuyên nghiệp chụp hình Mình Thánh. Bức hình được chụp vào ngày 6-9 năm đó. Bức hình cho thấy rất rõ là Mình Thánh đã trở thành một miếng thịt tươi có máu (a fragment of blooded flesh), và đã to hơn lên một cách rõ ràng. Suốt trong mấy năm sau đó, Mình Thánh vẫn được giữ nguyên trong chỗ để an toàn nơi Nhà Tạm. Toàn bộ câu chuyện được giữ bí mật hoàn toàn. Trong thời gian dài đó, vì Mình Thánh Chúa không có dấu hiệu nào bị huỷ hoại hay tan rã ra, Đức HY Bergoglio  đã quyết định nhờ khoa học phân tích giảo nghiệm.

 

Ngày 5-10-1999, trước sự chứng kiến của những vị đại diện của Đức HY Bergoglio, Bác sĩ Castanon đã cắt một mẩu của Mình Thánh Chúa đầy máu đó và gửi sang New York (Hoa Kỳ) để nhờ phân tích. Vì không muốn có sự can thiệp vào công việc nghiên cứu khoa học đó nên Ngài không thông báo một chút gì cho nhóm những nhà khoa học về nguồn gốc, lai lịch cũng như nơi phàt sinh vật thí nghiệm. Một trong những nhà khoa học là Bác sĩ Frederic Zugiba, một chuyên gia về tim (cardiologist) và là một chuyên viên pháp y bệnh lý học. Ông xác nhận rằng “vật thí nghiệm” là thịt tươi thật và máu là máu người thật có chứa mẫu di truyền DNA. Bác sĩ Zugiba ghi trong tờ chứng nhận rằng, “vật được xét nghiệm là một miếng thịt cơ tim nằm về phía tâm thất trái gần với những van tim. Đây là phần cơ tim có nhiệm vụ làm tim co thắt. Cũng nên biết rằng tâm thất trái là bộ phận có nhiệm vụ bơm máu vào các phần khác của cơ thể. Cơ tim là một cấu tạo rất tinh nhạy và chứa rất nhiều tế bào bạch huyết. Điều này cho thấy trái tim vẫn còn sống vào lúc mẩu thịt cơ tim được lấy làm thí nghiệm. Tôi cả quyết rằng trái tim vẫn còn sống lúc đó vì tế bào bạch huyết không tồn tại nếu cơ quan không còn sống. Các tế bào này cần một bộ phận còn sống để tồn tại. Vì thế, sự có mặt của những tế bào bạch huyết chứng tỏ trái tim còn sống khi mẫu thí nghiệm được lấy ra. Thêm nữa, những tế bào bạch huyết này nằm sâu trong mô cơ tim. Điều đó cho thấy rằng trái tim lúc đó đang bị một sức ép kinh khủng, dường như con người mang trái tim ấy đã bị đánh đập với những  thương tích rất nặng ngay chỗ trái tim”.

 

Hai người Úc, nhà báo Mike Willesee và luật sư Ron Tesoriero là nhân chứng cho thí nghiệm. Họ biết mẩu thịt thí nghiệm được lấy từ đâu và họ hoàn toàn chết lặng trước lời khai chứng nhận của bác sĩ Zugiba. Nhà báo Mike Willesee hỏi vị bác sĩ là những tế bào bạch huyết có thể tồn tại bao lâu nếu được lấy ra từ một mô thịt của con người và được ngâm trong nước. Bác sĩ Zugiba trả lời là các tế bào bạch huyết chỉ có thể tồn tại vài phút nếu mô thịt được cắt ra.  Lúc đó, nhà báo Willesee cho vị bác sĩ hay là mẩu thí nghiệm lúc đầu đã được bỏ vào trong nước thường một tháng và sau đó được giữ như vậy trong thời gian ba năm trong một dung dịch nước cất tinh khiết. Và sau đó được lấy ra một phần để đem cho các nhà khoa học xét nghiệm. Bác sĩ Zugiba lúng túng không thể giải thích sự việc được. Ông nói không thể nào giải thích sự việc theo nhãn quan khoa học. Chỉ đến khi đó, nhà báo Willesee mới cho vị bác sĩ biết là mẩu thí nghiệm được cắt từ một Bánh Thánh (làm bằng bột mì màu trắng, không men) và đã trở thành thịt tươi của con người một cách vô cùng huyền bí. Kinh ngạc trước sự việc, bác sĩ Zugiba nói, “Làm thế nào và tại sao một Bánh Thánh lại có thể thay đổi cấu chất và trở thành thịt còn sống của con người là một điều huyền bí mà khoa học không thể giải thích được. Một điều huyền bí hoàn toàn vượt ra khỏi tầm hiểu biết của con người.”

 

Chỉ có lòng tin vào quyền uy tối thượng của Thiên Chúa mới có thể có câu trả lời hợp lý. Chính lòng tin vào Thiên Chúa cho chúng ta biết rằng Người muốn chúng ta ý thức sự việc Người thực sự hiện diện trong Bí Tích huyền diệu của Thánh Thể.

 

Phép lạ về Thánh Thể tại Buenos Aires là một dấu hiệu siêu nhiên đã được khoa học chứng thực. Qua đó, Chúa Giêsu muốn khơi dậy trong chúng ta niềm tin sống động vào sự hiện diện thực sự của Người  trong Thánh Thể. Người muốn nhắc nhở chúng ta rằng sự hiện diện của Người là một sự thực và không phải chỉ là một biểu tượng của bánh và rượu. Chỉ với con mắt Đức Tin chúng ta mới có thể thấy Người hiện diện  trong hình Bánh và Rượu được dâng trên bàn thờ. Chúng ta không thể thấy Người bằng con mắt trần thế bởi vì Người hiện diện trong nhân tính vinh quang của Người. Trong Phép Thánh Thể, Chúa Giêsu muốn thấy và thương yêu chúng ta cũng như muốn cứu vớt chúng ta.

 

Nhà báo Willesee là một trong những nhà báo người Úc nổi tiếng. Ông đã trờ lại đạo Công Giáo sau khi theo dõi và nghiên cừu một phép lạ khác nữa về Thánh Thể. Ông đã cùng với Ron Tesoriero viết một cuốn sách nhan đề Reason to Believe (Lý do tôi tin). Qua quyển sách này, họ đưa ra những bằng chứng thực sự về các phép lạ Thánh Thể và mời gọi mọi người tin vào Chúa Kitô, Người đã sáng lập và dạy dỗ con người trong Giáo Hội Công Giáo. Họ cũng đã thực hiện một cuốn phim tài liệu về Thánh Thể dựa phần lớn vào những khám phá khoa học gắn liền với phép lạ Thánh Thể tại Buenos Aires. Mục đích của hai ông là trình bày một cách rõ ràng giáo lý của Đạo Công Giáo về Thánh Thể. Họ đã trình chiếu cuốn phim tại nhiều thành phố bên Úc. Lần chiếu tại Adelaide đã lôi cuốn một số khán giả lên tới 2000 người. Trong phần phê bình và đặt câu hỏi sau buổi chiếu phim, một người trông bên ngoài có vẻ rất xúc động đã đứng lên và tuyên bố, “Tôi là một người mù.” Anh ta nói tiếp, “khi được biết đây là một cuốn phim vô cùng đặc biệt tôi rất ao ước được xem cuốn phim đó nhưng tôi là một người không nhìn thấy.” Ngay trước khi phim được chiếu, anh cầu nguyện cùng Chúa Giêsu với tất cả tấm lòng nhiệt thành của mình. Xin Người cho anh có cơ hội sáng mắt để xem phim đó. Ngay lập tức anh nhìn thấy phim chiếu, nhưng chỉ sau 30 phút chiếu phim, mắt anh lại bị mù trở lại. Đúng vào phần kết cuốn phim, anh không nhìn thấy gì nữa. Anh đã xác nhận chuyện anh được sáng mắt trong 30 phút để xem cuốn phim bằng cách thuật lại từng chi tiết những cảnh trong phim. Đây là một sự kiện không thể tin được đã làm cho tất cả những người có mặt xúc động thật sự tận thâm sâu cõi lòng họ.

 

Bằng những dấu hiệu kỳ diệu đó, Thiên Chúa kêu gọi mọi tâm hồn con người hối cải. Nếu Giêsu đã làm cho Mình Thánh trở nên thịt và máu thực sự để con người có thể nhìn thấy được – phần thịt đó là một phần của cơ bắp trái tim có nhiệm vụ co thắt – một trái tim bị đánh đập như được lấy ra từ một con người bị đánh rất mạnh và liên tục nơi lồng ngực và chạm cả vào trái tim. Nếu Thiên Chúa đã cho con người thấy những hình ảnh đó, thì thật sự Người đã muốn cảnh tỉnh con người và muốn con người tin rằng Chính Thiên Chúa thực sự hiện diện trong Thánh Thể. Người cũng muốn chúng ta hiểu rằng Thánh Lễ là một sự tái hiện (có nghĩa là làm sống lại như thật) toàn bộ vở kịch Cứu chuộc của Người: Chúa Kitô đã chịu cám dỗ, đã chết, và đã sống lại. Chúa đã nói với các môn đồ, “Nếu các người không thấy những dấu hiệu và những phép lạ thì các người không tin” (Ga 4: 48). Thực ra không cần thiết phải đi tìm những dấu hiệu kỳ diệu. Nhưng nếu Chúa Giêsu muốn chúng ta nhìn thấy những dấu hiệu ấy, thì con người phải có trách nhiệm chấp nhận những dấu hiệu đó với một tấm lòng khiêm tốn và phải xem là qua dấu hiệu đó Thiên Chúa muốn dạy chúng ta điều gì. Nhờ vào những dấu hiệu như thế, nhiều người đã tin vào Chúa – Thiên Chúa Ba Ngôi, mà Ngôi Con Giêsu đã được gửi đến cho chúng ta. Chính Giêsu ngự trong phép Bí Tích và dạy chúng ta qua Thánh Kinh và Huấn Quyền của Giáo Hội Công Giáo.

 

Một sự kiện huyền bí vượt qua khỏi sự hiểu biết của con người

 

Mình Thánh – biểu hiện sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu đã Sống lại trong hình Bánh và Rượu – là một trong những sự thật quan trong và khó tin nhất đã được chính Thiên Chúa tỏ rõ cho chúng ta thấy. Những Phép lạ về Mình Máu Thánh chỉ là những xác nhận có thể nhìn thấy được của điều mà qua đó Chúa Giêsu đã muốn nói với chúng ta, một cách rõ rằng rằng Người đã lấy chính mình máu Người, đã đem đến cho chúng ta chính thân thể và máu vinh quang của Người như của ăn và thức uống tinh thần cho chúng ta.

 

Chúa Giêsu đã lập Phép Thánh Thể và buổi chiều Người Chịu Khổ Nạn, chịu chết và sống lại. Trong Bữa Tiệc Ly, Người đã nói, “Hãy cầm lấy,” Người đã đọc lời chúc tụng, và bẻ ra rồi trao cho những môn đồ, Người nói, ‘Hãy nhận lấy và hãy ăn đi, đây là Mình ta.’ Sau đó Người cầm lấy chén rượu, dâng lời cảm tạ, và trao cho họ, Người nói, ‘Hãy nhận lấy mà uống, tất cả các con, bởi vì đây là Máu của Giao Ước, sẽ đổ ra để muôn người được cứu khỏi tội lỗi.” (Mt 26: 26-28). Khi Chúa Giêsu cầm lấy bánh và rượu và trao cho các tông đồ, Người nói, “Đây là Mình Ta … đây là Máu Ta”. Lời nói đó có nghĩa là bánh và rượu mà Người trao cho các tông đồ thực sự chính là Mình và Máu Người chứ không phải là một loại biểu tượng nào cả.      

 

Trước đó, trong khi nói chuyện về Thánh Thể được Thánh Gioan ghi lại, Chúa Giêsu đã nói với những người Do Thái, “Thật,tôi bảo thật các ông, nếu các ông  không ăn thịt Con Người và uống Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu Tôi sẽ được sống đời đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hết. Bởi vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uồng. Ai ăn Thịt và uống Máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy.” (Ga 6:53-56). Người Do Thái vì kinh ngạc trườc những lời nói đó đã bảo nhau, “Làm thế nào người này lại có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn?”  (Ga 6:52). Nhiều kẻ đi theo Chúa cũng kinh ngạc, “Lời nói của Người thật chướng tai quá”, họ phản ứng lại, “Ai mà nghe nổi?” Vì biết rằng sự thật về Thánh Thể làm nhiều người kinh ngạc và là một điều khó chấp nhận đối với nhiều người nghe, nên Chúa Giêsu đã trả lời họ, không phải bằng cách rút lại lời Người đã nói, mà bằng cách nói về một vấn đề cao hơn, “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.”Ga 6:62-63). Chính ở đây, Chúa Giêsu đã đi vào trọng tâm của sự huyền bí bằng cách báo trước sự vinh quang của Con Người qua cái chết, sự phục sinh và lên trời. Người sẽ ban thịt và máu là của ăn và của uống sau khi Người lên trời, đó là khi Mình và Máu Người đã được tôn vinh và trở thành thiêng liêng, bởi vì, nếu không sống lại vinh quang thì “thịt” thực sự “cũng không giúp ích gì”.

 

Không phải tất cả những người đi theo Chúa đã chấp nhận bài giảng của Người về Thánh Thể. Vì thế, Người quay về phiá họ và nói, “’Nhưng vẫn có một số các ngươi không tin điều Ta nói.’ Người đã biết ngay từ đầu những ai không tin và kẻ nào sẽ phản bội Người” (Ga 6:65). Sự phản bội của Judas bắt đầu với sự từ chối lời giảng dạy của Người về sự hiện diện thực sự của Người trong Thánh thể. Để xác nhận lại việc này, Chúa Giêsu đã nói, “’Không phải chính Thầy đã chọn anh em là Nhóm Mười Hai người sao? Vậy mà một người trong anh em lại là quỷ! Người muốn ám chỉ Judas, con Simon Iscariot; chính Judas, kẻ đã phản bội Người, là một trong đám 12 đó” (Ga 6: 70-71).

 

Thánh Thể là Chính Chúa Giêsu hiển vinh trong vinh quang của Người, và chính vì thế con mắt trần thế không thể nhìn thấy. Đây chính là điều cốt lõi của lời giảng dạy của Người về Thánh Thể (Ga 6: 62-63). Bằng sự chết và sự phục sinh, con người trần thế của Người mang bản tính Thiên Chúa. Điều này dẫn đến một kết luận mới về qui luật tồn tại, “Thật vậy nơi Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể” ( Col 2:9). Trong nhân tính đã hiển vinh của Người, Chúa Giêsu Phục Sinh có mặt ở khắp mọi nơi, đã đem chính thân mình làm món quà trong Thánh Thể. Người cùng chia sẻ với con người chúng ta cuộc sống hiển vinh và tình yêu để con người chúng ta hiện diện trên trần thế này vẫn có thể tìm thấy sự hiện diện của thiên đường và cùng tham dự vào cuộc sống của Thiên Chúa Ba Ngôi.       

 

Trước phép lạ về Thánh Thể, lý luận của con người thật sự bất lực và có giới hạn. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, trong Tông Huấn về Phép Thánh Thể, đã viết, “’ Việc cung hiến bánh và rượu tạo ra sự biến đổi bánh vật chất thành Mình Chúa Kitô và rượu thành Máu Thánh của Người. Và Giáo Hội Công Giáo đã gọi sự biến đổi ấy một cách đúng đắn và rõ ràng là sự chuyển đổi bản thể (transubstantiation).’ Thật vậy, Thánh Thể  là Mầu Nhiệm Đức Tin (mysterium fidei), một điều vượt qua khỏi trí hiểu biết của con người và chỉ có thể hiểu được bằng lòng tin, như vẫn thường được giải thích trong sách giáo lý  liên quan đến Bí Tích này, ‘Thánh Cyril thành Giêrusalem khích lệ, Đừng đi tìm trong bánh và rượu vật chất tự nhiên, bởi vì Thiên Chúa đã nói rất rõ ràng rằng đó chính là Thịt và Máu của Người. Lòng tin xác nhận điều đó mặc dù giác quan con người thấy khác’ “ (Ecclesia de Eucharistia, 15).   

 

Thánh Thể là món quà siêu nhiên và huyền bí của Chúa Kitô bởi vì trong Thánh Thể, Thiên Chúa đã cho chúng ta chính Thân Mình Người và cho chúng ta tham dự vào công cuộc CứuThế của Người. Người đã ban cho chúng ta vinh dự được tham gia vào sự sống lại vinh quang của Người đối với sự chết, tội lỗi và Satan, cùng tham dự vào bản thể Thiên Chúa, vào sự sống của Chúa Ba Ngôi. Qua Thánh Thể chúng ta nhận được “thần dược của bất tử, liều thuốc thoát khỏi sự chết” (EE, 18). Vì lý do này mà Hội Thánh là Mẹ đã nói: mỗi một khi chúng ta cố ý bỏ lễ ngày Chúa Nhật là một sự mất mát không thể lấy lại được, là một dấu hiệu của sự mất đức tin và là một tội trọng. Chúng ta cũng nên nhớ rằng nếu “tâm hồn của một Kitô hữu ngập tràn bởi tội trọng, thì con đường đền tôi bằng Bí Tích Hoà Giải rất cần thiết để có thể trờ lại tham gia đầy đủ vào Hy Lễ Thánh Thể” (EE, 37).

 

Bản chính tiếng Anh của Cha M. Piotrowski Schr, tr.3-7

trên tạp chí  Love One Another, Catholic Magazine,

17th Issue, September 10, 2010, Poznan  

Tại Văn Phòng Giáo Xứ Ringwood, Cha Bùi Đức Tiến

Phần chuyễn ngữ của PX.Trần Bá Nguyệt.